Định nghĩa

Tranh NFT là gì? Tại sao tranh NFT lại đắt?

Tranh NFT là gì? Tại sao tranh NFT lại đắt?
Hiện nay, làn sóng tranh NFT thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư cũng như giới nghệ thuật. Những tác phẩm NFT có giá trị lên đến hàng triệu USD vẫn luôn gây sốt trên toàn thế giới. Vậy tranh NFT là gì? Tại sao lại có giá trị cao đến vậy? Cùng desertspace.org tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

I. Tranh NFT là gì?

Tranh NFT được xác định bằng công nghệ blockchain
NFT là cách viết tắt của từ tiếng Anh “Non-fungible Token”, đây là một dạng vật phẩm ảo được xác định bằng công nghệ blockchain, dùng để ghi lại quyền sở hữu một tài sản như một món đồ sưu tầm hoặc tác phẩm nghệ thuật. Nhờ đó mà, tranh NFT trở thành loại tài sản độc nhất vô nhị, không thể làm giả, làm nhái hay sao chép.
Cho dù được ra đời vài năm, nhưng phải gần đây thì NFT mới thực sự bùng nổ khi nhiều tác phẩm được bán với giá lên đến hàng triệu USD. Thậm chí, nhiều người còn coi NFT như một loại tài sản kỹ thuật số. Tại Việt Nam, nhiều nghệ sĩ cũng đã tham gia trào lưu tranh NFT.
Ngoài các bức tranh NFT, những hình thức nghệ thuật khác như video ca nhạc, những món đồ thời trang, alnum, bộ sưu tập tranh ảnh… cũng có thể được mua bán với giá trị cao.
Hiện nay, các mạng xã hội lớn cũng đua nhau xây dựng tính năng NFT. Có thể kể đến việc, mạng xã hội Twitter cho phép người dùng chọn tài sản NFT để làm ảnh đại diện. Trong khi đó, Meta cũng đang xem xét để tung ra một số tính năng liên quan đến NFT cho mạng xã hội Facebook và Instagram.

II. Lý do khiến tranh NFT đắt như vậy?

Tranh NFT càng độc thì giá trị của nó càng cao
Có lẽ đây là thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu tranh NFT là gì? Những tác phẩm NFT luôn gây sốt giới đầu tư và nghệ sĩ cho dù có giá thành rất cao. Nguyên nhân của điều này là do mỗi tác phẩm NFT đều là độc nhất, không thể làm nhái hay thay thế được. Như vậy, có thể hiểu, càng độc đáo thì tranh NFT sẽ bán được với giá càng cao.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng có thể kiếm tiền bằng cách mua bán qua lại tranh NFT. Theo làn sóng của thị trường, nhu cầu của người mua, giá trị của nhiều bức tranh NFT được đẩy lên cao gấp nhiều lần so với mức giá ban đầu.

III. Những lợi ích của tranh NFT với nghệ sĩ

Theo đánh giá chung, tranh NFT mang đến nhiều lợi ích cho người làm nghệ thuật.

1. Tiền bản quyền trọn đời

Tác giả có thể kiếm được tiền bản quyền trọn đời từ tranh NFT
Các nghệ sĩ không chỉ kiếm tiền từ việc bán tranh NFT mà họ còn kiếm được tiền bản quyền cho những giao dịch sau, miễn là token đó vẫn tồn tại. Với tranh NFT, tác giả có thể lập trình tiền bản quyền vào trong tác phẩm của mình. Điều này cho phép họ nhận thêm một phần lợi nhuận từ tranh NFT, bất cứ lúc nào tác phẩm đó được bán cho người khác.

2. Giảm thiểu những chi phí liên quan

Việc bán tranh NFT được thực hiện trực tuyến nên nghệ sĩ không phải chi trả chi phí cho các nhà đấu giá, phòng trưng bày. Điều này đã giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

3. Tính xác minh, xác thực

Mặc dù ai cũng có quyền xem token của tranh NFT, liên kết với nó, thậm chỉ là tải xuống để xem nhưng nó chỉ thuộc quyền sở hữu của một người tại một thời điểm nhất định.
Sau khi gia nhập blockchain, tranh NFT sở hữu tính xác thực nên không thể nhầm lẫn. Nghệ sĩ tạo ra tranh, giá mua, người sở hữu tiếp theo, thậm chí là giá mua lại đều được đính kèm chi tiết cùng với tác phẩm đó. Điều này mang đến sự minh bạch, xác thực cao.

IV. Một số rủi ro khi đầu tư tranh NFT

Những giao dịch trị giá triệu USD đã minh chứng cho tiềm năng của thị trường mua bán tranh NFT. Tuy nhiên, việc đầu tư vào này cũng mang đến một số rủi ro nhất định. Vậy những rủi ro còn tồn tại khi đầu tư tranh NFT là gì?

1. Đầu cơ quá nhiều

Tại thời điểm chưa ổn định, thị trường có sự đầu cơ cao bởi vì có nhiều nhà đầu tư mới tham gia, họ đang tìm mọi cách để thu hồi vốn nhanh. Điều này đã khiến cho tranh NFT bị đẩy giá quá cao. Hiện vẫn chưa có cơ chế nào quy định về giá tranh NFT, tất cả đều do người mua và người bán tự quyết định. Bên cạnh đó, cũng không có ai đảm bảo những đoạn mã này sẽ tồn tại được lâu dài.
Đồng thời, thị trường mua bán tranh NFT cũng thiếu sự quản lý, giám sát nên tồn tại nhiều rủi ro như rửa tiền, lừa đảo… Để kiểm soát hành vi này, nhà đầu tư cần kiểm tra tất cả những giao dịch được ghi lại trên chuỗi khối. Thế nhưng, quá trình này tốn nhiều thời gian và rất phức tạp. Do đó mà rất ít người có đủ kinh nghiệm, kiến thức để thực hiện điều này.

2. Tỷ lệ phí giao dịch cao

Tuy nhiên không phải tranh NFT nào cũng có giá trị cao và bán được ngay sau khi vẽ
Đôi khi, tỷ lệ phí giao dịch chuỗi khối Ethereum có thể lên cao, điều này gây ra những ảnh hưởng lớn đến tranh NFT. Nếu những tác phẩm NFT có giá thành chênh lệch cao so với thực tế sẽ khiến số lượng người mua giảm, dẫn đến sự thiệt hại cho người bán.

3. Không bán được ngay sau khi vẽ

Theo một số nghiên cứu, chỉ có khoảng 1% trong tổng số 4.7 triệu bức tranh NFT có giá bán cao hơn khoảng 1.500 USD, số còn lại có giá thành rẻ, thậm chí là vô giá trị.
Những bức tranh NFT có thể bị thất lạc trong số hàng ngàn những tác phẩm nghệ thuật khác. Vì thế, tác giả tranh NFT phải tìm mọi cách để thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, người sưu tầm. thông thường, những tác giả đã có sẵn số lượng người hâm mộ thì khả năng những tác phẩm của họ sẽ được bán với giá thành cao.
Mong rằng với những chia sẻ trên bạn đã phần nào hiểu được tranh NFT là gì cũng như đặc điểm nổi bật của tranh NFT. Đừng quên theo dõi chúng tôi thường xuyên để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác nhé.

Share this post